Giới thiệu cuốn sách "Giáo trình Tội phạm học" - Trường Đại học Luật Hà Nội do GS.TS. Lê Thị Sơn chủ biên, cùng sự tham gia biên soạn của tập thể tác giả là giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội.
Tội phạm học là ngành khoa học thực nghiệm nhìn cứu về tội phạm hiện thực, nguyên nhân của tội phạm và kiểm soát tội phạm nhằm mục đích phòng ngừa tội phạm. Với ý nghĩa quan trọng như vậy tội phạm học đã được xác định là một môn khoa học trong chương trình đào tạo cử nhân luật của Trường Đại học Luật Hà Nội.
Là học liệu quan trọng Giáo trình tội phạm học đã được Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức biên soạn lần đầu năm 1998 và được sửa đổi, bổ sung năm 2004. Trên cơ sở đánh giá những điểm chưa thống nhất, những điểm còn hạn chế của giáo trình này trong sự so sánh với các tài liệu về tội phạm học của Việt Nam cũng như một số giáo trình của các cơ sở đào tạo nước ngoài hiện nay, Trường Đại học Luật Hà Nội chủ trương biên soạn mới giáo trình tội phạm học theo hướng chuẩn hóa một số khái niệm và tập trung vào nội dung thuộc phần đại cương của tôi phạm học với mục đích trang bị cho người học kiến thức về phương pháp nghiên cứu của tội phạm học và khả năng vận dụng phương pháp này vào việc nghiên cứu thực nghiệm cụ thể.
Trong lần biên soạn này, tập thể tác giả là những nhà giáo có tâm huyết và kinh nghiệm đã tham khảo các giáo trình, tài liệu hiện có của trường về tội phạm học, tham khảo các quan điểm khác nhau của nhiều nhà khoa học, nhà giáo trong nước và ngoài nước được thể hiện trong giáo trình các sách tham khảo về tội phạm học cũng như đánh giá thực trạng vận dụng kiến thức tội phạm học khi thực hiện các đề tài nghiên cứu thực nghiệm về tội phạm học của người học và lấy đó làm cơ sở cho việc biên soạn mới giáo trình tội phạm học này. Giáo trình đã được các nhà khoa học có uy tín thẩm định về nội dung, được hội đồng đánh giá nghiệm thu thông qua và hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội quyết định cho xuất bản, lưu hành.
Giáo trình "Tội phạm học" của Trường Đại học Luật Hà Nội được biên soạn với cấu trúc chương mục như sau:
Chương I: Khái niệm và nhiệm vụ của tội phạm học
1. Khái niệm tội phạm học
2. Nội dung của tội phạm học
3. Nhiệm vụ của tội phạm học
4. Tội phạm học và các ngành khoa học khác có liên quan
Chương II: Quá trình hình thành và phát triển của tội phạm học
1. Trường phái tội phạm học cổ điển
2. Các thuyết sinh học
3. Các thuyết tâm lý
4. Các thuyết xã hội học
Chương III: Phương pháp nghiên cứu của tội phạm học
1. Phương pháp nghiên cứu tổng quát
2. Quá trình nghiên cứu thực nghiệm tội phạm học
3. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể
Chương IV: Tình hình tội phạm
1. Những vấn đề chung
2. Thực trạng của tội phạm
3. Diễn biến của tội phạm
Chương V: Nguyên nhân của tội phạm
1. Nguyên nhân của tội phạm - cách tiếp cận
2. Khái niệm và phân loại nguyên nhân của tội phạm
3. Nguyên nhân từ môi trường sống
4. Nguyên nhân từ phía người phạm tội
5. Tình huống và vai trò của tình huống trong cơ chế hình thành hành vi phạm tội
6. Vai trò của nạn nhân của tội phạm trong cơ chế hình thành hành vi phạm tội
Chương VI: Nhân thân người phạm tội
1. Ý nghịa của việc nghiên cứu người phạm tội trong tội phạm học
2. Khái niệm nhân thân người phạm tội
3. Mối quan hệ giữa đặc điểm sinh học và xã hội của nhân thân người phạm tội
4. Đặc điểm của nhân thân người phạm tội
5. Phân loại người phạm tội
Chương VII: Nạn nhân của tội phạm
1. Khái niệm, phân loại nạn nhân của tội phạm
2. Ý nghĩa của việc nghiên cứu nạn nhân của tội phạm
3. Các yếu tố có vai trò làm gia tăng nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm
4. Phòng ngừa nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm
Chương VIII: Phòng ngừa tội phạ
1. Những vấn đề chung
2. Các định hướng phòng ngừa tội phạm
3. Các chủ thể phòng ngừa tội phạm
- Nhà xuất bản Công An Nhân Dân
- Tác giả: Trường đại học Luật Hà Nội
- Năm xuất bản: 2022
- Số trang: 287
- Khổ sách: 20.5x14.5x2cm
Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!